Tin bài

Bài viết liên quan

Loại phòng

Thẻ

Khởi sắc du lịch Việt Trì

 

 

Đô thị Việt Trì ngày càng khởi sắc.(Ảnh: Việt Thắng)

PTĐT - Thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/HĐND của HĐND thành phố Việt Trì khóa XIX về Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Việt Trì giai đoạn 2012-2017, du lịch Việt Trì đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước vượt qua nhiều khó khăn để đầu tư, khai thác tương xứng với tiềm năng vốn có.

Trên cơ sở đặc điểm, thế mạnh của địa phương gắn với những định hướng, giải pháp hợp lý, thời gian gần đây, du lịch của thành phố Việt Trì đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra đều đã hoàn thành đạt và vượt. Lượng du khách đến với Việt Trì ngày càng tăng. Nếu như năm 2013, lượng khách tham quan đạt hơn 6 triệu lượt người, lượng khách lưu trú đạt 199 nghìn lượt/năm (trong đó khách quốc tế đạt 3,2 nghìn lượt) thì đến hết năm 2017, lượng khách tham quan đạt hơn 8 triệu lượt, lượng khách lưu trú đạt 335 nghìn lượt (trong đó khách quốc tế đạt 6,5 nghìn lượt). Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, khách tham quan đạt hơn 7 triệu lượt, lượng khách lưu trú đạt 250 nghìn lượt (trong đó khách quốc tế đạt 4,5 nghìn lượt).

Ông Nguyễn Văn Vấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì khẳng định: Thành phố Việt Trì tập trung phát triển ngành du lịch; trọng tâm là đẩy mạnh khai thác có hiệu quả những tiềm năng du lịch của địa phương. Nghị quyết số 36-NQ/TU ngày 21/12/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch thành phố Việt Trì đến năm 2020 và Nghị quyết số 31/2012/NQ- HĐND của HĐND thành phố khóa XIX về “Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Việt Trì đến năm 2020” là cơ sở quan trọng cho việc huy động các nguồn lực đầu tư mạnh mẽ cho phát triển du lịch ở Việt Trì.

Bên cạnh hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, Việt Trì đã tập trung hoàn thành các cơ sở hạ tầng làm điểm nhấn cho phát triển các dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách như: Công viên Văn Lang; khu vực Quảng trường Hùng Vương. Các dịch vụ đã và đang được hình thành thuộc khu Đồng Gia như: Dịch vụ ăn uống, giải khát, mua sắm, lưu trú, chợ, không gian cảnh quan khu vực Quảng trường rất thuận lợi để hình thành tổ hợp các dịch vụ khép kín của phố đi bộ. Các tuyến đường nối từ đường Hùng Vương vào khu tái định cư Đồng Ngược, Đồng Gia... tổ hợp khu nhà ở cao cấp và Khách sạn Mường Thanh, Trung tâm thương mại Vincom, Trung tâm tổ chức sự kiện Sen Vàng, Chợ thành phố... đã được hoàn thiện, tạo ra các chuỗi giá trị trong phát triển du lịch.

Cùng với đó, thành phố Việt Trì đặc biệt quan tâm đến công tác phục dựng các lễ hội truyền thống, các trò diễn dân gian, các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Ông Khiu- bà Khiu, Lễ hội Rước giải- hóa giải (ở Thanh Đình); Lễ hội cướp bông- ném chài ở đền Vân Luông (phường Vân Phú); Lễ hội Làng Hùng Lô (xã Hùng Lô); Vua Hùng dạy dân cấy lúa (phường Minh Nông), lễ hội Chạy kem (ở xã Chu Hóa)…

Bà Nguyễn Thu Hiền - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 40 lễ hội truyền thống. Thời gian qua, thành phố đặc biệt quan tâm hướng dẫn các phường, xã phục dựng và tổ chức các lễ hội truyền thống và lễ hội cổ truyền đang có nguy cơ bị mai một, làm phong phú thêm nội dung các lễ hội. Kết hợp việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống với các hoạt động quảng bá du lịch.



  1. khách cùng tham gia Hát Xoan tại đình Hùng Lô, thành phố Việt Trì.

Thành phố Việt Trì đã chủ động có những biện pháp khai thác, phát huy phù hợp. Với sản phẩm du lịch Việt Trì hiện nay là “Du lịch tâm linh gắn với di sản văn hóa”, thành phố đã tập trung xây dựng 9 điểm trong 3 tua du lịch “City tour Việt Trì” gồm: Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Làng cổ và đình cổ Hùng Lô, Miếu Lãi Lèn và các địa điểm trình diễn Hát Xoan làng cổ; khai thác và phát triển tuyến du lịch quốc tế đường sông tham quan và nghe Hát Xoan tại đình Hùng Lô... đã được công bố và đưa vào sử dụng đang dần thu hút hàng vạn du khách khi đến với vùng Đất Tổ.

Việc tuyên truyền, quảng bá về du lịch cũng đã có những bước chuyển biến tích cực, có trọng tâm trọng điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan, sản phẩm, ấn phẩm, với 4.000 bản Tiếng Việt, 650 bản Tiếng Anh, 185 bản đồ di sản…, qua đó giúp hình ảnh du lịch Việt Trì được quảng bá rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 31/2012/NQ- HĐND đã đề ra về Kế hoạch phát triển du lịch thành phố đến năm 2020, tạo sự đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra, trong thời gian tới, thành phố Việt Trì sẽ tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch, có các cơ sở hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch, dịch vụ thương mại chất lượng, đa dạng, phong phú... đáp ứng mọi nhu cầu của du khách. Bảo tồn, tu bổ, tôn tạo các công trình văn hóa lịch sử, tín ngưỡng, tôn giáo; phát huy giá trị các lễ hội hiện có và nâng cao chất lượng tổ chức các lễ hội truyền thống. Thực hiện phục dựng có chọn lọc một số lễ hội đã mai một nhằm giữ gìn và phát triển di sản văn hóa đặc sắc thời đại Hùng Vương. Tập trung đào tạo các hướng dẫn viên, thuyết minh viên, cộng tác viên làm du lịch, dịch vụ mang tính bán chuyên và chuyên nghiệp, đồng thời đáp ứng được các tiêu chí đặc trưng riêng của thành phố du lịch, lễ hội (Thân thiện, thanh lịch, mến khách, giàu tính nhân văn, mang đậm tình người Đất Tổ). Xây dựng các điểm du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch “City tour Việt Trì” trở thành sản phẩm Tour du lịch đặc sắc, kết nối tour nội tỉnh, liên vùng phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

 

(Theo: http://baophutho.vn)

Bình luận

CHUYỂN LỜI NHẮN ĐẾN CHÚNG TÔI

Để nhận ưu đãi lớn cho đặt phòng trực tiếp!

Đặt phòng ngay
0987.887.999